อุปกรณ์จำเป็นในงานคลังสินค้า

ตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์ ตาข่ายกันของตก สายรัดพาเลท Strapping ฯลฯ
อุปกรณ์ช่วยเพิ่มความเป็นมืออาชีพและความปลอดภัยให้กับสินค้าระหว่างการขนย้าย

 

ในแวดวงธุรกิจ การทำธุรกิจให้เช่าคลังสินค้า หรือธุรกิจโลจิสติกเริ่มกลับมาดำเนินกิจการได้เกือบครบ 100% เต็ม เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงสถานการณ์โควิดแบบนี้การอุปโภคบริโภคผ่านทางออนไลน์จึงสำคัญ ถึงแม้ว่า ณ ขณะนี้เริ่มมีมาตรการคลายล็อกต่าง ๆ สถานที่อย่าง ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด ก็เริ่มกลับมาคึกคัก แต่อัตราการซื้อของออนไลน์ก็ไม่ได้มีที่ท่าที่จะลดจำนวนลง

ซึ่งธุรกิจคลังสินค้าของไทย ยังคงมีอัตราการเติบโตเพิ่มสูงขึ้น แม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ก็สามารถประคับประคองธุรกิจให้มีผลกำไรอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปี 2563 รายได้รวมทั้งธุรกิจเกือบ 9 หมื่นล้านบาท นี่เป็นข้อมูลอัปเดตเมื่อปี 2564 จากเว็บของกรมการค้าพัฒนาธุรกิจ โดยมี นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ให้ข้อมูล

หากพูดถึงเรื่องธุรกิจคลังสินค้าก็ไม่ได้มีแค่ด้านส่งพัสดุเท่านั้น ยังมีด้านให้เช่าเพื่อเก็บสินค้า ในหมวดธุรกิจ Fulfillment สมัยนี้มีครบวงจรมาก ตั้งแต่สถานที่จัดเก็บ คนดูแลอัปเดตตัดสต็อกสินค้า ทีมงานแพ็คสินค้า ด้วยรูปแบบของธุรกิจที่ต้องทำแข่งกับเวลาอุปกรณ์ตัวช่วยจึงมีบทบาทสำคัญมาก ตัวอย่างข้อดีของการมีอุปกรณ์ช่วยเหลือในคลังสินค้า เช่น

  • ลดระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่การเคลื่อนย้ายของสินค้าได้มากที่สุด 
  • หากมีอุปกรณ์ช่วยจัดระเบียบการใช้พื้นที่สินค้า จะทำให้พื้นที่ในคลังถูกใช้ประโยชน์แบบคุ้มค่ามากที่สุด 
  • สร้างความมั่นใจว่าแรงงาน เครื่องมือ อุปกรณ์ สาธารณูปโภคต่าง ๆ มีเพียงพอและสอดคล้อง กับระดับของธุรกิจที่ได้วางแผนไว้ 
  • สร้างความพึงพอใจให้กับทีมงานในการทำงานในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้เสียพลังงานโดยไม่จำเป็นในการเคลื่อนย้ายสินค้า ทั้งการรับเข้าและการจ่ายออก ทีมงานก็จะได้ทำงานอย่างมีความสุข 
  • สามารถวางแผนได้อย่างต่อเนื่อง ควบคุม และรักษาระดับการใช้ทรัพยากรต่างๆ เพื่อให้เกิดการบริการภายใต้ต้นทุนที่เกิดประสิทธิภาพคุ้มค่าในการลงทุนตามขนาดธุรกิจที่กำหนด 
  • สร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้าที่จะเลือกเช่า หรือใช้บริการด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบมือและทันสมัย

 

อุปกรณ์จำเป็นในงานคลังสินค้ามีอะไรบ้าง

1. รถโฟคลิฟท์ยกสินค้า

รถยก หรือที่คุ้นหูเรียกกันว่า รถโฟคลิฟท์ (Forklift) คือ รถที่ใช้สำหรับยกและเคลื่อนย้ายสินค้า ซึ่งถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์อย่างแรกที่จำเป็นในคลังสินค้าอย่างมาก เพราะจะช่วยลดเวลาการทำงาน ช่วยทุ่นแรงพนักงานในการยกและเคลื่อนย้ายสินค้าที่มีน้ำหนักมาก เนื่องจากจะลดความเสี่ยงที่อาจเกิดการบาดเจ็บหรืออันตรายต่อทีมงานในคลังสินค้าได้

2. เครื่องยกมือแบบพาเลท

เครื่องยกมือแบบพาเลท (Pallet Handling) จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้น มีส่วนช่วยในการจัดวางสินค้าบริเวณพื้นที่สูง ๆ เป็นอุปกรณ์ที่เหมาะมากหากจะใช้งานในลักษณะนี้ แถม เครื่องยกมือแบบพาเลท ยังมีประสิทธิภาพรองรับน้ำหนักสินค้าที่มีน้ำหนักมาก และสามารถเคลื่อนที่ได้ง่ายในบริเวณพื้นที่จำกัด

3. ประตูม่านตรงทางเข้า-ออก ช่วยควบคุมอุณหภูมิ

ประตูม่านตรงทางเข้า-ออกมีหน้าที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในคลังสินค้า และป้องกันอากาศจากภายนอกเข้ามาแล้ว เพราะสินค้าบางประเภทต้องอยู่ในห้องควบคุมอุณหภูมิ เช่น อะไหล่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องควบคุมด้วยห้องความเย็น หรือสินค้าที่ต้องหลีกเลี่ยงแสงแดด ที่สำคัญประตูม่านยังช่วยประหยัดพลังงาน และป้องกันฝุ่น ไอเสีย กลิ่นไม่พึงประสงค์ และแมลงต่าง ๆ ที่จะเข้าไปสร้างความเสียหายต่อสินค้าได้อีกด้วย

4. สะพานลำเลียงสินค้า

สะพานลำเลียง คือ อุปกรณ์ลำเลียงช่วยเคลื่อนย้ายสินค้า จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยมีหน้าที่หลักในการลำเลียงสินค้าจากการผลิตไปสู่กระบวนการบรรจุและจัดเก็บ หากนึกไม่ออกลองนึกถึงกระบวนการผลิตในโรงงานที่มีสายพานเลื่อนไปจุดต่าง ๆ ทำให้การทำงานได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

5. สวมอุปกรณ์นิรภัยตลอดเวลา

เป็นอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยให้กับพนังงานในคลังสินค้าทุกคน และเพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้นคุณควรสวมอุปกรณ์นิรภัยตลอดเวลา ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ในคลังสินค้า ซึ่งอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยไม่ได้มีแค่หมวกนิรภัยเท่านั้น ยังมี รองเท้าเซฟตี้, ถุงมือ, แว่นตา, หน้ากาก, เข็มขัดพยุง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับตนเองขณะปฏิบัติงานและป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ ปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน 

และอุปกรณ์เซฟตี้ที่ใช้ควรมีสีสะส้อนแสง เพราะสีสะท้อนแสงถูกออกแบบมาเพื่อใช้ปฏิบัติงานในช่วงเวลากลางคืน หรือในที่ที่มีแสงสว่างน้อย แม้ว่าผู้สวมใส่จะไม่ได้มีการเคลื่อนไหว แต่ด้วยตัวเสื้อกั๊กสะท้อนแสงที่ใส่อยู่ก็จะช่วยทำให้ผู้ที่พบเห็นสามารถรับรู้และมองเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามีผู้ปฏิบัติงาน ณ ตำแหน่งนั้น ๆ

6. ลิฟท์ยกสินค้า

อุปกรณ์ยกสินค้าด้านหลังรถ หรือลิฟท์ยกสินค้า (Tail Lift) ถูกออกแบบมาเพื่อให้การขนถ่ายสินค้าที่มีน้ำหนักมากสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นทุ่นแรงพนักงานไปได้เยอะ  มักนิยมใช้ขนสินค้าจากท้ายรถลงมายังพื้น เช่น การขนย้ายพาเลทสินค้า กล่องสินค้าขนาดใหญ่ สินค้าที่มีน้ำหนักมาก ถังน้ำมัน เครื่องซักผ้า ตู้เย็น เฟอร์นิเจอร์ ที่สำคัญทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้าต่าง ๆ ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

7. ตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์

ตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์ (Container Net) ในตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมมาก เพราะ เป็นอุปกรณ์สามารถใช้ซ้ำได้หลายรอบ มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินคุ้มกว่า สามารถใช้แทนถุงลมกันกระแทกได้ดี เมื่อเวลาเปิดตู้คอนเทนเนอร์ก็ไม่ต้องเสี่ยงสินค้าตกใส่หัวทีมงาน แถมยังมีราคาต้นทุนถูกกว่าอุปกรณ์กันกระแทก หรืออุปกรณ์ป้องกันแบบอื่นเกือบครึ่งอีกด้วย

8. แผ่นรองกระดาษลูกฟูก

แผ่นรองกระดาษลูกฟูกมีแบบลูกฟูก 3 ชั้นและ 5 ชั้น แผ่นรองกระดาษลูกฟูกถือเป็นส่วนหนึ่งในอุปกรณ์กันกระแทกสินค้าเช่นกันมักจะนิยมให้กับสินค้าประเภท กระป๋องบรรจุอาหาร กระป๋องบรรจุเครื่องดื่ม ถือเป็นการป้องกันการบุบสลายของสินค้าได้ดีทีเดียว

9. สายรัดพาเลท Strapping 

คือ อุปกรณ์ที่ไว้ใช้สำหรับการมัดสินค้า มีทั้งรูปแบบสายเหล็กและสายพลาสติกในการมัด รัด หรือพันสินค้าเข้าด้วยกันการใช้สายรัดพาเลท ทำให้ภาพลักษณ์ที่สื่อออกไปสร้างความมั่นใจให้กับคู่ค้าธุรกิจและลูกค้า เชื่อได้ว่าสินค้าที่จะคงในสภาพเดิม และไม่เสี่ยงได้รับความเสียหาย

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงอุปกรณ์ที่จำเป็นเบื้องต้น เพราะคลังสินค้าแต่ละประเภทก็มีวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นแตกต่างกันออกไปเช่นกัน หากคลังสินค้าของอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ จะเพิ่มความเป็นมืออาชีพและความปลอดภัยให้กับสินค้าที่คุณต้องทำการขนย้าย ได้ความประทับใจจากลูกค้าอีกแน่นอน และถ้าคุณต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการมองหาอุปกรณ์ในการทำงานประเภท ตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์ (Container Net) ตาข่ายกันของตก (Safety Net) สายรัดพาเลท เรามีให้พร้อมและบริการจัดส่งที่รวดเร็วเพื่อให้คุณได้ดำเนินธุรกิจอย่างมืออาชีพและครบวงจรที่สุด

 

สนใจสินค้า ตาข่ายคลุมสินค้าหรือตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์
ติดต่อเรา

บริษัท บีแพ็ค แมททีเรียล จำกัด
https://www.bpackmaterial.com/
โทร: 098-546-1563
อีเมล: bpackmaterial@gmail.com
Facebook: ตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์ สินค้าคุณภาพ ราคาถูก by Bpack