นวัตกรรมทดแทนถุงลมกันกระเเทกตู้คอนเทนเนอร์

ประโยชน์จากการใช้อุปกรณ์ในการขนถ่ายสินค้า
ด้วยตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์ Container net, สายรัดพาเลท Strapping

สายรัดพาเลท Strapping

การทำธุรกิจในยุคโควิด 19 ถือว่าเป็นยุคที่มีต้องมีกลยุทธ์ที่หลากหลายโดยเฉพาะกลยุทธ์ที่เรียกว่า “กลยุทธ์ลดต้นทุน” เนื่องจากการขนส่งระบบโลจิสติกส์ของตู้คอนเทนเนอร์มีปัญหา ส่งผลให้ต้นทุนการเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพื่อส่งสินค้ามีราคาสูงขึ้นหลายเท่าตัว มิหนำซ้ำต้นทุนด้านอื่น ๆ ที่เป็นต้นทุนแฝงก็เพิ่มขึ้นมาด้วยไม่จะเป็นกระดาษรองตู้ หรือ ที่เรียกว่า “กระดาษลูกฟูก” ก็มีการเพิ่มราคาสูง โดย สมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย กล่าวว่า ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมียอดการใช้บรรจุภัณฑ์ลูกฟูกเติบโตขึ้น และจะมีการเพิ่มราคาต้นทุนไม่ต่ำกว่า 25-30% ในปี 2022 และเป็นเหตุให้ให้ต้นทุนกล่องสูงขึ้นอีก ด้วยเหตุนี้ถือว่าผู้ประกอบการในส่วนธุรกิจส่งออกสินค้าได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก (อ้างอิง:https://www.prachachat.net/economy/news-884735)

ถ้าผู้ประกอบการมองให้ลึกถึงปัญหาให้ดี ในกระบวนการโหลดสินค้าเข้าตู้จะมีเรื่องเกี่ยวกับช่องว่างเหลืออยู่ ซึ่งถือว่าพนักงานก็มีส่วนสำคัญให้เกิดการลดต้นทุนด้วยการเรียงให้เกิดช่องว่าง และพื้นที่น้อยที่สุด เพื่อให้ใช้กระดาษน้อยลง สิ่งนี้ถืออว่าเป็นโจทย์สำคัญไม่น้อยเพราะนอกจากจะช่วยเรื่องช่องว่างแล้ว ยังต้องคำนึงถึงการเคลื่อนไหวของสินค้าที่ต้องกระแทกกันอีกด้วย จากข้อมูลข้างต้นถือว่าเป็นเสียงสะท้อนจากลูกค้าที่ต้องส่งออกสินค้าเป็นประจำว่าจะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไรดี ให้เกิดประสิทธิภาพ และการลดต้นทุนสูงสุด ซึ่งสิ่งนั้นเรียกว่า “ถุงลมกันกระแทก” แต่ถึงแม้ว่าถุงลมกันกระแทกจะช่วยลดต้นทุนได้จริง และมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ยังมีนวัตกรรมที่สามารถใช้ทดแทนได้ คือ

1. สายรัดพาเลท Strapping คือ อุปกรณ์ที่ผลิตมาจากวัสดุที่หลายหลากชนิด โดยปัจจัยการผลิตจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักของสินค้าที่ใช้รัดรวม รวมถึงสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดยประเภทสายรัดที่นิยมใช้งานกัน ได้แก่

1.1 สายรัดโพลีเอสเตอร์ หรือ ที่เรียกกันว่า สายรัดก๊อกแก๊ก เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำคัญของการทำธุรกิจในการขนส่งในยุคโควิด เนื่องจากเป็นสายรัดที่ผลิตจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ซึ่งมีความแข็งแรงทนทาน และน้ำหนักเบา รวมถึงมีให้เลือกใช้งานหลากหลายขนาด จึงเหมาะเป็นอย่างมากสำหรับรัดสิ่งของบนยานพาหนะ หรือใช้ได้ในงานอเนกประสงค์ ช่วยยึดวัตถุหรือสิ่งของไม่ให้เคลื่อนย้ายในขณะขนย้ายได้เป็นอย่างดีเยี่ยม

1.2 สายรัดพลาสติก PP เป็นอุปกรณ์สายรัดที่ถูกนำมาใช้ในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้ามาเป็นเวลาเนิ่นนาน โดยตัวสายถูกผลิตขึ้นจากเม็ดพลาสติกชนิดที่เรียกว่า “โพลีโพรพิลีน” ตัวเม็ดพลาสติกชนิดนี้จะมีความยืดหยุ่นค่อนข้างสูง แม้จะเป็นเม็ดพลาสติกชนิดเดียวกัน แต่ก็มีการแยกเกรดออกไปอีก นั่นจึงทำให้สายรัดของพลาสติกแบบ PP ก็มีการแบ่งเกรด และความทนทานออกไป รวมถึงเรื่องของราคาที่ต่างกันไปด้วย แม้ว่าสายรัดแบบ PP จะสามารถใช้รัดกล่องสินค้าและสินค้าได้หลากหลาย แต่ก็ใช่ว่าจะเหมาะสมกับการรัดสินค้าทุก ๆ ชนิด

1.3 สายรัดไฮเดน สายรัดไฮเดน หรือ สายรัดสีดำหนา ถูกผลิตมาจากเม็ดพลาสติก HDPE (High Density Polyethylene) ซึ่งถือว่าเป็นสายรัดคุณภาพสูง สายรัดไฮเดนจะใช้งานร่วมกับเครื่องแพคมือโยก คือใช้ตัวโยกทำการโยกสายรัดไฮเดนให้ตึง และใช้คีมหนีบ ย้ำกิ๊บเหล็กเพื่อทำให้สายรัดไฮเดนติดกัน สายรัดประเภทนี้จึงมีความเหนียวไม่เปาะ หรือ แตกง่าย

แต่จุดประสงค์ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ในการใช้งานเหมือนมีประโยชน์เหมือนกัน คือ ใช้รัดยึดเหนี่ยวสินค้าไม่ให้เคลื่อนที่ และมัดรวมกันเป็นกลุ่ม โดยปัจจุบันนิยมใช้สายที่กล่าวมาข้างต้นรัดขึง หรือ Lock หน้าตู้คอนเทนเนอร์เพื่อป้องกันสินค้าโค่นล่มระหว่างเปิดตู้แทนการตีไม้หน้าตู้เนื่องจากใช้ต้นทุนที่น้อยกว่า

2. ตาข่ายกันสินค้าร่วงหล่น (Container Net) ตาข่ายกันสินค้าร่วงหล่นจึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันปัญหา ดังกล่าวได้ตาข่ายฯ ผลิตจากพลาสติกโพลีไพโพรลีน ซึ่งผ่านกระบวนการที่ต้องอาศัยการผลิตทำให้เป็นเกลียว และต้องใส่ในเรื่องของความยืดหยุ่น ที่ทนต่อสารเคมี และความร้อนมากกว่าเชือกไนล่อน เมื่อท่านนำไปติดตั้งในตู้คอนเทนเนอร์ จะสามารถรับน้ำหนัก สินค้าที่เคลื่อนไหวในระหว่างการขนส่งช่วยปกป้องไม่ให้ร่วงหล่นใส่ผู้ปฏิบัติงาน ขณะเปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์ที่ปลายทาง ตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์ยังสามารถใช้แทนถุงลมกันกระแทกได้ และยังมีราคาถูกกว่าอีกด้วย มีความแข็งแรง ทนทาน ใช้งานง่ายเป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยของการบรรจุสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์ที่มีความสำคัญต่อการขนย้ายสินค้า มีขนาดและแบบตาข่ายให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของการใช้งาน สามารถออกแบบ เช่น

2.1 ตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์ ตาข่ายคลุมสินค้า Container Net รองรับสินค้าแบบบรรจุตู้มาตรฐาน (Standard)ตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์แบบมาตรฐานขนาด 20 ฟุต และ 40 ฟุต ผลิตจากเชือก PP ซึ่งมีคุณสมบัติเหนียวและแข็งแรงโดยมีขนาดและแบบตาข่ายให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม

2.2 ตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์ แบบ 40 ฟุตไฮคิวบ์ ตาข่ายคลุมสินค้า ตาข่ายสำหรับตู้คอนเทนเนอร์ ออกแบบตาข่ายเส้นหนา เหนียวแน่นและแข็งแรง เพื่อให้เหมาะกับการบรรจุสินค้าที่มีจำนวนมาก

2.3 ตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์ ตาข่ายคลุมสินค้า Container Net รองรับสินค้าแบบบรรจุงานตู้ควบคุมอุณหภูมิ (Reefer) ตาข่ายสำหรับตู้คอนเทนเนอร์ ตาข่ายสำหรับตู้คอนเทนเนอร์แบบควบคุมอุณหภูมิ สามารถป้องกันสินค้าล่วงหล่นหรือโค่นล้มจากการเปิดตู้ตัวสินค้ามีความแข็งแรงทนทานและรองรับสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์แบบห้องเย็นได้เป็นอย่างดี

จากข้อมูลข้างต้น ท่านก็สามารถเข้าใจในรายละเอียดได้ว่า จริง ๆ แล้ว ตาข่ายคลุมสินค้า หรือตาข่ายที่ปิดตู้คอนเทนเนอร์ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างมากการป้องกันความเสียหาย แต่ก็มีข้อควรระวังถ้าหากผูกมัดไม่ดี หรือ ไม่รู้วิธการตรวจสอบก็สามารถเกิดความเสียหายได้เช่นกัน ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่คุณจะนำเอานวัตกรรมทดแทนถุงลมกันกระเเทกตู้คอนเทนเนอร์ คุณต้องมีความรู้ และความเข้าใจทั้งข้อดี และข้อเสียของผลกระทบที่จะตามมา และป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้คุณบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ รวมถึงประหยัดต้นทุนอีกด้วย แต่ถ้าคุณกังวลบริษัท บีแพ็ค แมททีเรียล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ ในการเลือกซื้อ และใช้งานให้เหมาะสมกับคุณ พร้อมให้คำปรึกษา และไม่เพียงแต่สินค้าที่กล่าวมาข้างต้นเท่านั้น ยังพร้อมให้ข้อมูลเรื่องสินค้า Safety ต่าง ๆ ที่เหมาะกับการใช้งานของคุณ อีกด้วย

สนใจสินค้า ตาข่ายคลุมสินค้าหรือตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์
ติดต่อเรา

บริษัท บีแพ็ค แมททีเรียล จำกัด
https://www.bpackmaterial.com/
โทร: 098-546-1563
อีเมล: bpackmaterial@gmail.com
Facebook: ตาข่ายปิดท้ายตู้คอนเทนเนอร์ สินค้าคุณภาพ ราคาถูก by Bpack